4 yêu cầu với nhà quản trị chiến lược trong kinh doanh hiện đại

0
235

Trong mô hình của mỗi tổ chức, doanh nghiệp hiện đại chắc chắn không thể thiếu vắng một nhà quản trị chiến lược tài giỏi, người giữ vai trò to lớn trong soạn thảo và thực thi chiến lược. Vậy những yêu cầu đặt ra đối với nhà quản trị chiến lược trong môi trường kinh doanh hiện nay là như thế nào?

nhà quản trị chiến lược
Trở thành một nhà quản trị chiến lược bạn cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Tầm nhìn chiến lược

Sẽ không thể coi là một nhà quản trị chiến lược thành đạt nếu bạn chỉ có thể giúp công ty làm ăn phát đạt trong ngày hôm nay, mà lại lụi bại trong ngày náo đó không xa. Một nhà quản trị chiến lược trong thời đại hiện nay phải là người có tầm nhìn bao quát và toàn diện, phải có đủ kiến thức và khả năng để lường tiên định những cơ hội hay biến cố có thể xảy ra trong môi trường kinh doanh biến động từng ngày. Việc nhìn xa vượt khó thực tế mới có thể giúp doanh nghiệp của bạn tận dụng tốt thời cơ đồng thời tránh khỏi những vết xe đổ, những sai lầm không đáng có để tìm ra con đường thích hợp và tốt nhất.

Khả năng lãnh đạo chiến lược

Khả năng lãnh đạo chiến lược dùng để chỉ khả năng diễn đạt lưu loát mục đích tôn chỉ của doanh nghiệp, động viên mọi người cùng nỗ lực làm việc với tôn chỉ đó. Là một nhà quản tri chiến lược, điều này thực sự quan trọng bởi lẽ đây là cách để mỗi nhà lãnh đạo có đủ khả năng bao quát toàn bộ hoạt động của công ty, tạo dựng khả năng lãnh đạo cho các cấp dưới.

to chat cua nha quan tri chien luoc
Tầm nhìn xa, khả năng lãnh đạo là yếu tố quan trọng hình thành nên nhà quản trị chiến lược xuất sắc

Mẫn cảm với các thay đổi

Rõ ràng, là một nhà quản trị chiến lược, bạn cần có được sự mẫn cảm với những thay đổi của môi trường bởi ẩn giấu đằng sau những diễn biến của công việc và môt trường kinh doanh hôm nay là những cơ hội và thách thức của ngày mai. Mọi thay đổi đều có những dấu hiệu của nó. Nếu bạn nắm bắt được nó, bạn sẽ có cơ hội làm chủ nó và bạn là người chiến thắng. Và ngược lại, nếu bạn chậm một bước, cơ hội tốt sẽ vụt qua và rơi vào tay đối thủ của ban.

Mục tiêu trong mọi tổ chức, doanh nghiệp là làm chủ được môi trường kinh doanh và chủ động thích ứng với những thay đổi trong môi trường đó. Vì lẽ đó, những người “đứng mũi chịu sào” buộc phải có năng lực đoán biết, cảm nhận để giúp công ty, doanh nghiệp có những bước chuyển đúng lúc, nắm bắt và tận dung tốt cơ hội.

Đoán trước xu hướng, nắm bắt thời thế

Trong muôn vàn những thông tin mà doanh nghiệp thu thập được, các nhà quản lý dường như ngày càng bị ngập trong thông tin đó. Và nếu không có khả năng xử lý thông tin tốt, bạn sẽ rất khó để nhận biết trong những thông tin thu được, cái nào sẽ hữu ích trong tương lai.

quan tri chien luoc
Nhà quản trị chiến lược phải là người mẫn cảm với thay đổi và nắm bắt được xu hướng thời đại

Một công ty có được thông tin tốt về sản phẩm A khi đánh giá sản phẩm này sẽ có thị trường lớn được mở ra. Họ đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất, đầu tư nhân lực để đáp ứng nhu cầu nổi lên đó. Và họ hoàn toàn có thể thành công lớn bởi họ là người tiên phong. Tuy nhiên họ lại không biết rằng sản phẩm A đang và sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi một sản phẩm khác tiên tiên, hiện đại và kinh tế hơn là A’. Lúc này, họ hoàn toàn có thể bị phá sản, đánh mất thị phần vào tay đối thủ. Rõ ràng, vấn đề ở đây không đơn thuần là khả năng nhạy cảm mà còn là sự nắm bắt tốt xu hướng.

Ví du đơn giản trên cho thấy, việc hiểu được xu thế thời đại, hạn chế những thua thiệt có thể gặp phải và chủ động nắm lấy tương lai là yêu cầu quan trọng đặt ra cho mỗi nhà quản trị chiến lược. Điều này lại càng có ý nghĩa sống còn trong thời buổi mà sự cạnh tranh trên thương trường mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trên đây là những yêu cầu mà mỗi nhà quản trị chiến lược cần phải có để có đủ khả năng hoạch đinh và thực thi chiến lược một cách hiệu quả. Điều này cũng góp phần quan trọng để nhà quản trị đưa doanh nghiệp đi đúng hướng, hoạt động theo đúng kế hoạch và mục tiêu đề ra.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here