Nghệ thuật quản lý thời gian và những điều cần tránh

0
486

Cha đẻ của ngành quản trị kinh doanh hiện đại, Peter Drucker, đã từng nói: “Không quản lý được thời gian thì sẽ không thể quản lý được bất cứ thứ gì khác” .Đối với lĩnh vực quản trị kinh doanh, thời gian là vàng bạc, mỗi nhà quản trị kinh doanh cần phải tận dụng từng giây phút quý báu để làm việc, tạo ra lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Thế nhưng, không phải ai cũng biết làm thế nào để có thể quản lý thời gian có hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn 7 điều cần phải tránh khi quản lý thời gian.

Quản lý thời gian
Nghệ thuật quản lý thời gian và những điều cần tránh

Không tập trung khi làm việc

Trong xu thế hội nhập toàn cầu, đặc biệt đối với ngành quản trị kinh doanh, các nhân viên được yêu cầu phải tận dụng quỹ thời gian quý báu, làm việc với năng suất cao nhất để tạo ra sản phẩm, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thế nhưng, thật khó để có thể hoàn toàn tập trung cho công việc khi có rất nhiều điều gây xao nhãng như những email không liên quan đến công việc, những cuộc nói chuyện riêng với đồng nghiệp hay thời gian dành cho những sở thích cá nhân. Những nhà quản trị kinh doanh thành công luôn cố gắng học cách tập trung để không lãng phí thời gian. Tập trung cho công việc sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và còn giúp bạn đạt được thành công sự nghiệp

Không đặt ra mục tiêu cho bản thân

Với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, đây được coi là điều nên tránh nhất. Bạn phải đặt ra mục tiêu cho bản thân, bạn sẽ làm gì hàng giờ, hàng ngày, việc bạn đặt mục tiêu sẽ giúp cho bạn có những định hướng rõ ràng trong công việc và sự nghiệp của bạn. Mỗi nhà quản trị kinh doanh hãy ghi nhớ nguyên tắc SMART: Specific – Cụ thể, Measurable – Đo lường, Attainable – Khả thi, Relevant – Phù hợp và Time – bound – Có thời hạn xác định.

Không lên danh sách những việc ưu tiên cần làm

Lập danh sách những việc cần làm ( To-do list ) là một cách hiệu quả để bạn có thể quản lý thời gian. Vì đặc thù công việc, những người làm trong lĩnh vực quản trị kinh doanh phải di chuyển liên tục đến các buổi họp, đến các buổi gặp gỡ đối tác hay phải làm việc không ngừng nghỉ. Việc lập ra danh sách những việc cần làm sẽ giúp cho bạn dành thời gian cho những việc thật sự quan trọng chứ không chỉ đơn thuần chỉ là những việc cấp bách. To-do list cũng sẽ giúp cho bạn giảm thiểu áp lực, căng thẳng với khối lượng công việc lớn mà quỹ thời gian không đổi, từ đó, giúp bạn sắp xếp công việc thuận lợi, giảm thiểu tối đa thời gian bị lãng phí và nâng cao hiệu quả công việc.

Luôn trì hoãn công việc

Sự trì hoãn được coi là kẻ thù với các nhà quản trị kinh doanh. Điều này sẽ trực tiếp giết chết khát khao thành công của bạn. Những người thích trì hoãn sẽ luôn lâm vào cảnh nước đến chân mới nhảy, trong khi công việc dồn lại ngày một nhiều và việc trì hoãn đã làm bạn tiêu tốn một quỹ thời gian không hề nhỏ trong khi đó, bạn có thể tận dụng thời gian để hoàn thành công việc sớm hơn. Để tránh việc trì hoãn, những người làm quản trị kinh doanh hãy lập ra deadline ( thời hạn hoàn thành công việc ) cho mình để tạo ra động lực thúc đẩy bản thân để hoàn thành công việc.

Làm nhiều việc cùng một lúc

Bạn xung phong nhận tất cả các dự án kinh doanh mới, tất cả những công việc mà đáng ra bạn có thể chia sẻ với người khác chỉ với suy nghĩ mình sẽ được đánh giá cao và thăng tiến nhanh hơn trong sự nghiệp. Nhưng những công việc trong lĩnh vực quản trị kinh doanh không chỉ tập trung ở một mảng mà nó trải rộng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn không thể lĩnh hội kiến thức ở tất cả các mảng của ngành quản trị kinh doanh cũng như không thể phân tán trí óc và sức lực để làm nhiều việc cùng một lúc.

Điều này sẽ dẫn đến sự căng thẳng, mệt mỏi làm cho công việc không đúng tiến độ, giảm năng suất lao động và khiến bạn suy sụp tinh thần. Điều mà những nhà quản trị kinh doanh giỏi vẫn làm đó là chia sẻ công việc cho tất cả mọi người. Điều này không chỉ giúp công việc đạt hiệu quả mà còn là một cách để rèn luyện tính tập thể của doanh nghiệp.

Không dành thời gian nghỉ ngơi

Con người ai cũng có giới hạn, bạn không thể làm việc liên tục 24/7, ngày nào diễn ra như vậy. Bạn không thể làm việc với năng suất cao nhất nếu không dành ra vài phút để nghỉ ngơi, thư giãn. Chỉ cần bạn dành 5-10 phút mỗi ngày sau khoảng 1-2 giờ làm việc để nghỉ ngơi sẽ giúp cho bạn giải tỏa căng thẳng, đẩy mạnh tính tư duy sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn.

Hi vọng rằng với những lời khuyên trên đây, các bạn sẽ áp dụng vào công việc quản trị kinh doanh, giúp bạn giảm stress, tăng năng suất làm việc và đạt những bước tiến mới trong sự nghiệp.

Nếu bạn vẫn còn thấy vướng mắc trong việc quản lý thời gian, hãy truy cập vào website: http://tuyensinhmba.vn/ để có thêm cho bản thân những lời khuyên hữu ích nhé!

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here